Hot Topic!

เมื่อศิษย์ธัมมชโย เป็นรัฐมนตรียุติธรรม

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 19,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

คอลัมน์ กวนน้ำให้ใส : โดย สารส้ม


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ว่า


“ข้าพระพุทธเจ้า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่าข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”


หากทำตามคำสัตย์ปฏิญาณก็ขอให้เจริญรุ่งเรือง แต่หากเป็นในทางกลับกันก็ขอให้ผลกรรมสนองในชาตินี้


1. นายสมศักดิ์ ถือว่าเป็นศิษย์ธัมมชโย ศิษย์วัดพระธรรมกายอีกคนหนึ่ง


ช่วงปลายปี 2555 เคยเป็นประธานอัญเชิญผ้าไตร ในพิธีทอดผ้าป่าถวายที่ดินให้ธรรมกาย และเป็นประธานในพิธีตอกเสาเข็ม ซึ่งเป็นเสาเอกในการสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ ภายในพุทธอุทยานนานาชาติ อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย


 

โทรทัศน์ช่อง DMC ของธรรมกาย ได้รายงานข่าวกิจกรรมดังกล่าวนี้ว่า


“...พิธีเริ่มด้วยริ้วขบวนอัญเชิญผ้าป่าเข้าสู่ศูนย์กลางพิธี ซึ่งประธานอัญเชิญผ้าไตร ได้แก่ นายสมศักดิ์ และนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสงบเสงี่ยม สง่างามศักดิ์สิทธิ์


จากนั้นเป็นพิธีถวายที่ดินและถวายผ้าป่าเป็นพุทธบูชา เพื่อสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ สำหรับประธานนำกล่าวคำถวายที่ดิน ได้แก่ นายสมศักดิ์  และนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน...


ส่วนภาคค่ำ เป็นพิธีปิดแผ่นทองเสาเข็มต้นแรกและโปรยรัตนชาติเพื่อสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยได้รับเกียรติจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปิดแผ่นทองเสาเข็มและโปรยรัตนชาติ”


นอกจากนี้ สื่อธรรมกายยังรายงานด้วยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  ได้ถวายที่ดินริมฝั่งโขง จำนวน 300 ไร่


โดยกล่าวด้วยความปลื้มปีติแบบอย่างที่สุดว่า แผ่นดินตรงนี้ ผมได้รวบรวมซื้อไว้โดยใช้เวลานานกว่า 6-7 ปี เพื่อจะได้นำมาสร้างเป็นปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ โดยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาริมฝั่งโขง ซึ่งผมก็ขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุด ที่ท่านมีต่อชาวพุทธ ที่ท่านได้ลงมาเป็นแม่งานในการดำเนินการทั้งหมด ผมปลื้มและดีใจเป็นอย่างมากครับ


 2. น่าคิดว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2559 ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้นำหมายค้นและหมายจับเพื่อดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกายปรากฏว่ามีคณะศิษย์วัดพระธรรมกายรวมตัวกันห้อมล้อม กดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่จำนวนมาก พร้อมแจกจ่ายเอกสารข่าว และอ่านแถลงการณ์ด้วยว่า


“...คณะศิษย์ฯ เห็นพ้องต้องกันว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยการมอบตัว ก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือ เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น เพราะการที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ย่อมทำให้ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรม... ข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอกระทำต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อ มีอายุความถึง 15 ปี การที่จะรอเวลาให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็ใกล้จะถึงอยู่แล้วตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและชาคมโลก จึงไม่ได้เป็นการล่าช้าต่อการดำเนินคดีและเกิดความเสียหายต่อรูปคดีแต่ประการใด”


3. บัดนี้ ประเทศไทยผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว


มีสภาแล้ว มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว


นานาประเทศต่างให้การยอมรับ สหรัฐอเมริกาถึงขนาดแสดงความยินดี


ยิ่งกว่านั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ศิษย์วัดพระธรรมกาย ศิษย์ธัมมชโยผู้เคยบริจาคที่ดินกว่า 300 ไร่ริมแม่น้ำโขง ก็ได้ก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ก็ควรจะไปประสานกับทางวัดพระธรรมกายแจ้งกับคณะศิษย์ ติดต่อธัมมชโย ให้เข้ามอบตัว เพื่อต่อสู้คดีที่คั่งค้างอยู่ นำพยานหลักฐานเข้ามาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ได้เสียที


ก่อนหน้านี้ เคยมีข่าวว่า “ธัมมชโย” อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้ต้องหาที่มี “หมายจับ” ติดตัว 3 ใบ


ประกอบด้วย


(1) หมายจับของศาลอาญา ข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร จากการรับเช็คหลายฉบับจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษรอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ อดีตไวยาวัจกรวัดพระธรรมกาย


(2) หมายจับของศาลจังหวัดเลย กรณีวัดป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย บุกรุกป่า


และ (3) หมายจับของศาลจังหวัดสีคิ้ว จ.นครราชสีมา กรณีศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซวัลเล่ย์ บุกรุกพื้นที่ป่า


ยังไม่นับรวมว่า เครือข่ายธรรมกายนั้น มีคดีความค้างคาอยู่จำนวนมาก


มีทั้งพระ ทั้งฆราวาส ทั้งเจ้าสัว


มีทั้งคดีฟอกเงิน คดีบุกรุกป่า คดีแพ่งของมูลนิธิที่ถูกร้องว่ากระทำผิดกฎหมาย ให้เลิกมูลนิธิ ให้ทรัพย์เป็นของแผ่นดิน และมีข้อครหา ข้อติฉินข้อวิพากษ์วิจารณ์อีกจำนวนมากเกี่ยวกับอาณาจักรธรรมกายที่ยังรอการตรวจสอบสืบสวน และดำเนินคดีพิสูจน์ความจริงให้เห็นแจ้งต่อไป


ดังปรากฏว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับคดี เคยร่วมกันแถลงถึงคดีฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ในพระอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์(พระธัมมชโย) ที่ได้รับเงินจำนวน 125 ล้านบาท จากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวก ที่กระทำทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ ระบุว่า


“จากการสอบสวนพบแผนประทุษกรรมเข้าลักษณะความผิดตามกฎหมายฟอกเงินโดยเป็นการกระทำทุจริต เซ็นเช็คสั่งจ่ายเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และนำไปมอบให้กับพระธัมมชโย แล้วส่งต่อเงินไปให้มูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ฯ ใช้สร้างอาคารลูกโลกประมาณ 700-800 ล้านบาท และเข้าบัญชีวัดเพื่อสร้างวิหารคตอีกประมาณ 700 ล้านบาท และเช็คที่นำไปมอบให้พระธัมมชโยได้นำไปเข้าบัญชีมูลนิธิโดยตรงจำนวน 125 ล้านบาท ก่อนหน้าคดีนี้ได้ส่งสำนวนคดีพระสงฆ์เครือข่ายวัดพระธรรมกายจำนวน 3 รูป นำไปซื้อที่ดินและยังมีคดีคนของวัดพระธรรมกายนำเงินไปเล่นหุ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน...”


สังคม สื่อมวลชน ชาวโซเชียล พึงช่วยกันสอดส่อง จับตาว่า เมื่อศิษย์ธัมมชโย ศิษย์ธรรมกาย ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว บรรดาคดีทั้งหลายจะดำเนินต่อไปอย่างไร?


นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พึงใส่ใจด้วยเช่นกัน

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw